top of page

Bài 15 : LỰA CHỌN ÂM NHẠC

Hung Tran

Jun 18, 2023

Âm nhạc là một phần quan yếu trong đời sống chúng ta. Chúng ta có thể nghe âm nhạc khi đang ăn, khi ở trên xe, khi đi mua sắm, khi thư giãn ...



Bài 15: LỰA CHỌN ÂM NHẠC


Câu gốc: “Ngài để nơi miệng tôi một bài hát mới, Tức là sự ngợi khen Đức Chúa Trời chúng tôi. Lắm người sẽ thấy điều đó, bắt sợ, Và nhờ cậy nơi Đức Giê-hô-va.” Thi Tv 40: 3


I. TỔNG QUÁT


1. Tình cần yếu:

Âm nhạc là một phần quan yếu trong đời sống chúng ta. Chúng ta có thể nghe âm nhạc khi đang ăn, khi ở trên xe, khi đi mua sắm, khi thư giãn ...


2. Tầm quan trọng:

Một bài hát có thể chạm đến lòng người theo cách mà một bài giảng không thể làm được: Âm nhạc có thể vượt qua những rào cản lý trí để đem sứ điệp gieo thẳng vào lòng. Nó là một công cụ sắc bén để truyền giáo.

• Aristotle đã nói: “Âm nhạc có sức mạnh định hình nhân cách”. Âm nhạc là phương tiện chủ yếu để truyền đạt những tiêu chuẩn cho thế hệ trẻ. Rõ ràng Sa-tan đang dùng âm nhạc để làm việc nầy. Nếu chúng ta không dùng âm nhạc hiện đại để truyền đạt những tiêu chuẩn tin kính thì Sa-tan sẽ nuốt chửng cả thế hệ trẻ hiện nay.


3. Phải lựa chọn:

Chúng ta không thể thỏa mãn sở thích âm nhạc của mọi người, vì rốt cuộc, chúng ta chẳng làm hài lòng ai cả. Vì thế, cần xác định đối tượng cần tiếp cận, phong cách âm nhạc họ ưa thích và sử dụng nó.


II. LỰA CHỌN PHONG CÁCH ÂM NHẠC


1. Một yếu tố quyết định:

Phong cách âm nhạc trong các buổi thờ phượng Chúa là một trong những yếu tố quyết định sự tăng trưởng của Hội thánh. Nó sẽ xác định vị trí của Hội thánh trong cộng đồng.


2. Tốt hay xấu?

Loại âm nhạc chúng ta yêu thích là do chính học vấn và nền văn hóa của chúng ta quyết định. Không có một nền tảng Kinh Thánh nào xác định âm nhạc Âu châu 200 năm trước mới là tốt, là thiêng liêng. Điều khiến bài hát trở thành thiêng liêng là chính sứ điệp của nó.

• Sứ điệp thiêng liêng của bài hát có thể được truyền đạt bằng nhiều phong cách âm nhạc khác nhau để dâng vinh hiển lên cho Đức Chúa Trời suốt hai ngàn năm qua.

• Nhiều người cổ súy cho việc trở về “cội nguồn âm nhạc Cơ-đốc” với những “bài hát thiêng liêng”( CoCl 3: 16), nhưng không biết họ muốn trở lại bao xa, vì nếu trở lại thời vua Đa-vít, họ sẽ phải dùng trống, chập chỏa, kèn lớn, trống cơm và các nhạc cụ bằng dây, giống với âm nhạc hiện đại.


III. HÁT MỘT BÀI HÁT MỚI


1. Chỉ trích những bài hát mới:

Các nhà thần học vĩ đại đã đưa lẽ thật của Đức Chúa Trời vào phong cách âm nhạc của thời họ. Martin Luther đã đặt lời mới cho một bài hát phổ thông bấy giờ để trở thành TC 41. John Calvin đã thuê hai nhạc sĩ ngoại đạo để đưa thần học của ông vào âm nhạc... Nhưng những chống đối, chỉ trích đã xảy ra đối với bài hát mới: Nữ hoàng Anh đã nhạo báng giai điệu “thô tục” của Calvin, nhạc trưởng thánh đường Mainz đã gọi “Đêm yên lặng” là một mối nguy hại, Charles Spurgeon đã khinh thường các bài hát mà ngày nay chúng ta xem là “âm nhạc Cơ-đốc”, nhất là trường ca “Messiah” của Handel bị xem là một bản nhạc thô tục!


2. Đem âm nhạc vào sự thờ phượng Chúa:

Một cuộc tranh cãi lớn đã nổ ra khi mục sư Benjanmin Keach cố gắng giới thiệu việc hát thánh ca cho hội chúng. Cuối cùng vào năm 1673 ông mới được họ đồng ý hát một bài thánh ca sau lễ tiệc thánh (Mac Mc 14: 26). Hai mươi năm sau, việc hát thánh ca mới được chấp nhận: Nhiều khi thay đổi thần học còn dễ hơn !!!


3. Tranh cãi về phong cách âm nhạc:

Phong cách âm nhạc cũng là một đề tài gây tranh cãi trong hội chúng vì tín hữu thường nhầm lẫn giữa truyền thống và chính thống. Thật ra, sự thờ phượng có liên hệ mật thiết đến cách Đức Chúa Trời tạo dựng nên con người, vì thế, nhiều phong cách âm nhạc đã được đặt ra do cách thể hiện tình yêu Chúa của mỗi người khác nhau.


IV. CÁC NGUYÊN TẮC LỰA CHỌN PHONG CÁCH ÂM NHẠC


1. Hãy duyệt trước toàn bộ phần âm nhạc:

Đừng để có điều gì bất ngờ trong chương trình thờ phượng Chúa. Hãy đặt ra một số tiêu chuẩn để âm nhạc sẽ hỗ trợ cho mục đích buổi thờ phượng. Hãy xem xét cả ca từ lẫn giai điệu.


2. Hãy tăng tốc độ lên:

Thờ phượng Chúa là hoan ca, tôn thờ Chúa với lòng vui sướng (Thi Tv 100: 2) chứ không phải tham dự một đám tang


3. Cập nhật lời hát:

Nhiều bài hát hay có thể được sử dụng nếu thay đổi vài từ tối nghĩa, cổ xưa hoặc quá chuyên biệt: Ê-bên-ê-xe, nghi vệ, đòi cơn. .


4. Khích lệ sáng tác bài hát mới:

Đức Chúa Trời đang làm một điều gì đó ngay bây giờ chứ không phải chỉ vài trăm năm trước (96: 1).


5. Cần thay cây đàn:

Cây đàn điện tử đa năng với các đĩa MIDI có thể đưa chúng ta vào một nền âm nhạc có chất lượng. Thật là không xứng hợp khi chúng ta mời thân hữu ngồi trên băng ghế của thế kỷ 17, hát bài hát thế kỷ 18, và nghe nhạc cụ của thế kỷ 19!


6. Đừng buộc thân hữu hát:

Hãy trình bày nhiều bài hát (đơn ca, hợp ca...) hơn là là bắt hội chúng hát trong những chương trình cho thân hữu. Họ không thể ngợi khen Chúa trước khi trở nên con cái Ngài.



bottom of page